ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อหลวง ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โทร 052-080778
นายเจริญ ซ้อนฝั้น
นายกองค์การบริหารส่วนตำบล โทรศัพท์0843782356
นายบดินทร์ คล้อยคล้า
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล โทรศัพท์0854265973

ขณะนี้ 11 คน
สถิติวันนี้ 389 คน
สถิติเดือนนี้ 8703 คน
สถิติปีนี้ 120162 คน
สถิติทั้งหมด 1910026 คน
ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2557
 

ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน (15 ก.พ. 59)

โรคเบาหวาน

เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่พบได้บ่อยในวัยผู้ใหญ่ คือ ประมาณร้อยละ 2.5 ถึง 6 ของประชากร ซึ่งต่ำกว่าจำนวนผู้ป่วยจริงมาก เพราะยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้วาตนเองเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากในระยะแรกของโรคมักจะไม่แสดงอาการอะไร แต่ถ้าปล่อยไว้โดยไม่ได้ทำการรักษาก็จะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนรายแรงตามมามากมาย เช่น โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน (ทำให้เป็นอัมพฤต อัมพาต) โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน (ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย) ต้อกระจก เบาหวานเข้าจอประสาทตา ทำให้ตาบอด หลอดเลือดเลือดเลื้ยงปลายเท้าตีบตัน (เกิดแผลเรื้อรังจนต้องตัดเท้า) ซึ่งล้วนแต่ทำให้เกิดความสูญเสียด้านสุขภาพและเศรษฐกิจต่อตนเอง คุณภาพชีวิตของตนเองและคนรอบข้างก็พลอยแย่ไปด้วย

โรคเบาหวาน คืออะไร

โรคเบาหวานเกิดจากตับอ่อนสร้างอินซูลินลดลง หรือมีการออกฤทธิ์ของอินซูลินผิดปกติ หรือมีความผิดปกติทั้งสองอย่างร่วมกัน

ฮอร์โมนอินซูลินมีหน้าที่คอยช่วยให้ร่างกายเผาผลาญน้ำตาลให้เป็นพลังงาน เมื่ออินซูลินในร่างกายไม่พอ หรือมีแต่ใช้ไม่ได้ น้ำตาลจึงไม่ถูกนำไปใช้ จึงทำให้มีน้ำตาลในเลือดมากขึ้น จนกระทั้งไตขับออกมาในปัสสาวะได้

โรคเบาหวานมีกี่ชนิด

เบาหวานมี 4 ชนิดแบ่งตามสาเหตุดังนี้

1) ชนิดที่ 1 เกิดจากร่างกายไม่ผลิต หรือผลิตอินซูลินได้น้อยมาก มักพบในผู้ที่อายุต่ำกว่า 30 ปี

2) ชนิดที่ 2 เกิดจากร่างกายผลิตอินซูลินได้ แต่ไม่เพียงพอ หรือ ไม่สามารถตอบสนองต่ออินซูลินที่ร่างกายผลิตขึ้นมาได้  เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน หรือ มีการขาดอินซูลินร่วมด้วยก็ได้  มักจะพบในผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยส่วนมากมีประวัติทางกรรมพันธ์ร่วมด้วย ซึ่งก็มักจะสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น ความอ้วน ทำให้อิทธิพลจากกรรมพันธ์แสดงออกได้มากขึ้น

3) ชนิดที่ 3 เกิดจากความผิดปกติอื่นๆ เช่น อ้วนเกินไป มีลูกมาก หรือ เกิดจากการใช้ยา  เช่น สเตอรอยด์ ยาขับปัสสาวะ ยาคุมกำเนิด หรือ เกิดพร้อมกับโรคอื่นๆ (ตับอ่อนอักเสบเรื้อรัง มะเร็งตับอ่อน ตับแข็ง)

4) ชนิดที่ 4 เป็นเบาหวานที่ตรวจพบระหว่างตั้งครรภ์

อาการของโรคเบาหวาน

ผู้ป่วยมักจะมีอาการปัสสาวะบ่อยและมาก เนื่องจากน้ำตาลที่ออกมาทางไตจะดึงเอาน้ำออกมาด้วย จึงทำให้มีปัสสาวะมากกว่าปกติ เมื่อถ่ายปัสสาวะมากก็ทำให้รู้สึกกระหายน้ำ ต้องคอยดื่มน้ำบ่อยๆ เนื่องจากผู้ป่วยไม่สามารถนำน้ำตาลมาเผาผลาญเป็นพลังงาน จึงหันมาเผาผลาญกล้ามเนื้อและไขมันแทนจึงทำให้ร่างกายผอม กล้ามเนื้อลีบ อ่อนเพลีย นอกจากนี้ การมีน้ำตาลคั่งอยู่ในอวัยวะต่างๆก็จะทำให้อวัยวะเกิดความผิดปกติได้ ซึ่งก็จะนำภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมาอีกมาก (หัวใจขาดเลือด หลอดเลือดสมอง)

กลุ่มคนอายุ 15 ปี ขึ้นไป ทุกๆ 100 คน จะมีคนเป็นเบาหวาน 7 คน

กลุ่มคนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ทุกๆ 100 คน จะมีคนเป็นเบาหวาน 10 คน

ระดับน้ำตาลในเลือดเท่าไหร่ถึงเป้นเบาหวาน

การวินิจฉัยโรคเบาหวานสำหรับผู้ที่มีอาการให้ตรวจน้ำตาลในเลือดเวลาไหนก็ได้ ถ้ามีค่าตั้งแต่ 200 mg/dl ขึ้นไปก็แสดงว่าเป็นเบาหวาน  สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการ ควรตรวจน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหารอย่างน้อย 8 ชม. ถ้ามีค่ามากกว่า 126 mg/dl ขึ้นไปก็เป็นเบาหวาน (ควรตรวจซ้ำในวันอื่นอีกครั้ง)

การป้องกันโรคเบาหวานด้วยตนเองทำอย่างไร

เนื่องจากโรคเบาหวานเป็นโรคที่ไม่แสดงอาการจนกว่าจะเกิดภาวะแทรกซ้อน ดังนั้นการป้องกัน และการตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอจึงมีความสำคัญ ต้องระวังอย่าให้อ้วน โดยรับประทานอาหารอย่างสมดุล ลดหรือเลิกบุรี่ เหล้า หมั่นออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง

การรักษาโรคเบาหวานมีวิธีอย่างไร

1) การรักษาโดยไม่ใช้ยา #กรณีที่ระดับน้ำตาลไม่สูงมาก สามารถควบคุมด้วยการควบคุมอาหาร ลดอาหารประเภทน้ำตาล ขนมหวาน แป้ง ข้าว ฯลฯ ทานผัก และเนื้อสัตว์เพิมแทน และออกกำลังกายอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ การควบคุมเบาหวานควรมีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน เพื่อจะได้ปฎิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

2) การรักษาด้วยยา ยาที่รักษามีหลายชนิด แต่การควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายก็มีความจำเป็นที่จะต้องปฎิบัติควบคู่ไปด้วย มิเช่นนั้นการรักษาก็อาจจะไม่ได้ผลที่ดี





 

 
 
 
 
Copyright © 2014-2024 โดย องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อหลวง - www.namboluang.go.th
องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อหลวง เลขที่ 222 หมู่ที่ 2 ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 50120 โทรศัพท์ (052) 080778 โทรสาร (052) 080935 , (052) 080926 Email:namboluang@gmail.com

เว็บไซต์ออกแบบและพัฒนาโดย www.click2solutions.com