ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อหลวง ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โทร 052-080778
นายเจริญ ซ้อนฝั้น
นายกองค์การบริหารส่วนตำบล โทรศัพท์0843782356
นายบดินทร์ คล้อยคล้า
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล โทรศัพท์0854265973

ขณะนี้ 8 คน
สถิติวันนี้ 621 คน
สถิติเดือนนี้ 8935 คน
สถิติปีนี้ 120394 คน
สถิติทั้งหมด 1910258 คน
ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2557
 

ประชาสัมพันธ์การลดและคัดแยกขยะต้นทาง (17 มี.ค. 59)

‘ต้นทาง’สำคัญที่สุด! ‘จัดการขยะ’ จุดเริ่มต้นคือ‘คัดแยก’

การ “แยกขยะตั้งแต่ต้นทาง” นั้น นอกจากประชาชนทั่วไปแล้ว หน่วยงานต่าง ๆ ก็ช่วยได้อย่างดี...


เรื่องเกี่ยวกับ ’ขยะ-การจัดการขยะ“ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่รัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญ โดยมีการระบุถึงเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่เริ่มบริหารประเทศในช่วงแรก ๆ ซึ่งกับหลาย ๆ ภาคส่วนก็มีการขานรับกันในระดับหนึ่งแล้ว...

รวมถึงการ ’จัดการขยะตั้งแต่เริ่มเป็นขยะ“

ทั้งนี้ ย้อนไปดูในช่วงเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว มีข่าวว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เห็นชอบโรดแม็พจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย เพื่อที่จะ ’แก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดการบูรณาการ“ โดยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาการกำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกต้อง และตกค้างสะสม ในพื้นที่วิกฤติที่ต้องเร่งแก้เร่งด่วนก่อน 6 จังหวัด ขณะที่โรดแม็พจัดการขยะ จะทำ 4 ส่วน คือ 1.กำจัดขยะมูลฝอยเก่าตกค้างสะสมในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่วิกฤติ 2.สร้างรูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายที่เหมาะสมเพื่อรองรับขยะใหม่ โดยเน้นการ ลดขยะ คัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง กำจัดขยะมูลฝอยแบบศูนย์รวม กำจัดโดยเทคโนโลยีผสมผสานที่เน้นแปรรูปเป็นพลังงานใช้ประโยชน์ 3.วางระเบียบมาตรการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย 4.มุ่ง สร้างวินัยคนในชาติเพื่อมุ่งสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืน โดยให้ความรู้ และบังคับใช้กฎหมาย

การ ’สร้างวินัยเรื่องจัดการขยะ“ นั้นน่าสนใจ และที่ทำได้ทันทีคือ ’แยกขยะตั้งแต่ต้นทาง“

กับการ “แยกขยะตั้งแต่ต้นทาง” นั้น นอกจากประชาชนทั่วไปแล้ว หน่วยงานต่าง ๆ ก็ช่วยได้อย่างดี อย่างการดำเนินการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. หรือที่ใช้ตัวย่อแบบภาษาอังกฤษว่า พีอีเอ (Provincial Electricity Authority : PEA) กับ ’นวัตกรรม...ซีวา (ZEWA)“ ซึ่งเป็นนวัตกรรม...’ถังคัดแยกขยะไฮเทค“

กล่าวสำหรับนวัตกรรมถังแยกขยะไฮเทคนี้ ทางผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เสริมสกุล คล้ายแก้ว ได้มีการเปิดเผยไว้ สรุปได้ว่า...มีจุดเริ่มมาจากการขานรับนโยบายรัฐบาล คสช. ประกอบกับได้แนวคิดการจัดการขยะเพิ่มเติมจากทาง ดร.สมชัย แห่งวงษ์พาณิช เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า...“สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ...การมุ่งบริหารจัดการขยะ สร้างจิตสำนึกสาธารณะในการจัดการขยะ ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน ชุมชน จึงจะเป็นการลดขยะแบบบูรณาการ” และก็รวมถึง...“ควรให้ความรู้ในการจัดการขยะไปยังต้นทาง”

จากการขานรับนโยบาย จากการมีแนวคิด และจากการได้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ จุดประกายให้หน่วยงานนี้ทำโครงการประกวดเฟ้นหาคนดีคนเก่งใน พีอีเอ หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จนที่สุดก็ได้ทีมนักคิด นักสร้าง นักซ่อม นักเติม นักช่วย ในนาม “5 มหัศจรรย์ คนพันธุ์ PEA” มาร่วมประดิษฐ์ “ถังขยะนวัตกรรมใหม่”

เพื่อ ’ช่วยสร้างพฤติกรรมแยกขยะที่ต้นทาง“ จนเกิดเป็น ’ถังคัดแยกขยะ ซีวา (ZEWA)“ ...

ทั้งนี้ คำว่า “ซีวา (ZEWA)” นั้น แปลงมาจากคำสองคำที่เป็น ’สุดยอดเป้าหมายของนักจัดการขยะ“ นั่นคือ...’ซีโร่ เวสท์ (Zero Waste)“ ซึ่งกับ ซีโร่ เวสท์ นั้น หากจะแปลกันแบบตรง ๆ เลยก็คือ...’ขยะเป็น 0“

หลักใหญ่ใจความเกี่ยวกับถังขยะไฮเทคนี้ คือ... นอกจาก แบ่งส่วนภายในเป็นถังย่อยสำหรับขยะ 4 ประเภท คือ ขยะทั่วไป (ขยะเปียก), พลาสติก, ขวดแก้ว, กระดาษ ตามหลักคัดแยกเบื้องต้นของการ “รีไซเคิล” แล้ว ยังมีอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวคนที่มาอยู่หน้าถังเพื่อทิ้งขยะ โดยจะ มีเสียงให้คำแนะนำว่าขยะแบบใดควรแยกทิ้งในถังย่อยใด และถังขยะไฮเทคนี้ยังสามารถจะแสดงสถานะปริมาณขยะ อุณหภูมิ เวลา ความถี่การใช้งาน แล้วส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้...ซึ่ง พีอีเอ ก็มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการแยกขยะด้วย

เริ่มที่...สร้างถังขยะไฮเทคแยกขยะต้นแบบ 13 ชุด เพื่อจัดทำ “โครงการ PEA Waste Management” ประกวด ’จัดการขยะ“ ของทั้ง 12 เขตการไฟฟ้าทั่วประเทศและสำนักงานใหญ่ พีอีเอ โดยให้มีการคัดเลือกทีมบุคลากรรวม 13 ทีม แข่งขันบริหารจัดการขยะ ซึ่งจะมีถังแยกขยะ ZEWA ทีมละ 1 เครื่องเป็นตัวช่วยในการ ’คัดแยกขยะ“ เบื้องต้น แล้วนำขยะที่คัดแยกไป ’สร้างมูลค่าเพิ่ม“ ให้มากที่สุด โดยจะสรุปการแข่งขันในเดือน ต.ค.

จากส่วนงานของ พีอีเอ 13 ส่วน ซึ่งแยกเป็นสำนักงานสาขา 394 แห่งทั่วประเทศ มีบุคลากรรวมกว่า 27,000 คน การนำร่อง สร้างพฤติกรรมแยกขยะ-จัดการขยะ นี่ย่อมไม่ใช่กลุ่มเล็ก ๆ ขณะที่ผู้ว่าการ พีอีเอ ก็บอกไว้ว่า...ต่อไปจะขยายกิจกรรมนี้สู่ครอบครัวพนักงาน และชุมชนรอบข้างด้วย ซึ่งกรมควบคุมมลพิษก็คาดการณ์ว่า...เพียงโครงการประกวดแข่งขันนั้นก็จะช่วย ลดขยะมูลฝอยเฉพาะขยะจากสำนักงาน พีอีเอ ได้ราว 1.6 ล้านตัน และ หากขยายผลไปยังชุมชนรอบข้างจะช่วยลดขยะได้ถึงประมาณ 7 ล้านตันใน 1 เดือน

ก็น่าสนใจ-น่าพิจารณา...กับการ ’คัดแยกขยะ“

’ต้องช่วยกัน“ ให้มาก...โดยเฉพาะหน่วยงาน

ช่วยกันคนละไม้คนละมือ...ไทยสะอาดแน่!!!.... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/344089






การลดและคัดแยกขยะมูลฝอยต้นทาง (7.58 MB.)
 

 
 
 
 
Copyright © 2014-2024 โดย องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อหลวง - www.namboluang.go.th
องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อหลวง เลขที่ 222 หมู่ที่ 2 ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 50120 โทรศัพท์ (052) 080778 โทรสาร (052) 080935 , (052) 080926 Email:namboluang@gmail.com

เว็บไซต์ออกแบบและพัฒนาโดย www.click2solutions.com